Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

H.Nhì

VNN - Trình bày báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2016 sáng nay, Bộ trưởng Công an cho hay, tình hình lộ lọt bí mật của Nhà nước trên mạng internet xảy ra nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, năm 2016, hoạt động của các loại tội phạm đã được kiềm chế, đạt chỉ tiêu QH đề ra. Số vụ án khởi tố mới là 70.430 vụ, 102.441 bị can, giảm 2,79%  số vụ so với 2015.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật một số địa bàn và khu vực còn diễn biến phức tạp. 

"Các thế lực bên ngoài  và số đối tượng chống đối chính trị trong nước tiếp tục liên kết trong ngoài tăng cường lôi kéo kích động, tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự" - Bộ trưởng cho biết.

Tình hình lộ lọt bí mật của Nhà nước trên mạng internet xảy ra nghiêm trọng.

Về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, Bộ trưởng nói đã phát hiện, khởi tố điều tra  42.846 vụ, 64.165 bị can. 

Trong đó số tội giết người giảm 8,11%, hiếp dâm giảm 27, 56%, cưỡng đoạt tài sản giảm 8,02%... Tuy nhiên, tội phạm có tổ chức, nhất là đâm thuê chém mướn, truy sát nhau, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá có dấu hiệu phức tạp trở lại. 

Giết người do mâu thuẫn, thù tức cá nhân xảy ra nhiều, xảy ra một số vụ thanh thiếu niên giết người do ảnh hưởng của trò chơi điện tử trên internet, mâu thuẫn trên mạng xã hội. Số vụ chống người thi hành công vụ tuy giảm nhưng hành vi ngày càng manh động, liều lĩnh.

Liên quan đến tội phạm kinh tế tham nhũng, Bộ trưởng cho hay, qua điều tra cho thấy, hành vi của các loại tội phạm này ngày càng tinh vi, nhất là trên các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thuế, đầu tư công, quản lý sử dụng đất đai...

Tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản phát triển nhanh. Tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến biên giới Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, tuyến biển và tuyến hàng không quốc tế.

Theo Bộ trưởng, các đối tượng tội phạm sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ, phát hiện.

2017: Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá

Diễn biến tình hình tội phạm được Bộ trưởng Công an chỉ ra do nhiều nguyên nhân như: kinh tế còn  khó khăn, tình trạng thiếu việc làm tạo áp lực lớn, tác động tiêu cực từ các ấn phẩm đồi trụy, các trò chơi bạo lực trên mạng, sự xuống cấp về đạo đức lối sống trong một bộ phận, nhất là thanh thiếu niên đáng báo động. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở...

Bộ trưởng cũng cho hay, số đối tượng truy nã hiện nay đã giảm so với 2015. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được tập trung điều tra, chỉ đạo quyết liệt và phá án kịp thời, tạo niềm tin cho nhân dân.

Nhiều vụ án kinh tế tham nhũng lớn được tiếp tục phát hiện điều tra, làm rõ như vụ nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cố ý làm trái về quản lý kinh tế gây hậu quả  nghiêm trọng...

Bên cạnh việc đánh giá công tác phòng chống tội phạm 2016 đạt nhiều kết quả tích cực, Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý các vấn đề năm 2017 như tình trạng các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống phá, tình hình tội phạm và vi phạm tiếp tục diễn biến phức tạp.

Để nâng cao hoạt động phòng chống tội phạm, Bộ trưởng cho biết sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm, ngăn ngừa khủng bố phá hoại, đảm bảo an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện quan trọng của đất nước.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục mở các cuộc cao điểm trấn áp tội phạm, tăng cường phòng chống các cuộc vi phạm pháp luật, triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, không để tội phạm lộng hành, đẩy nhanh việc điều tra vụ án...

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét