Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Trung Quốc lên kế hoạch 'nghiền nát' ngành công nghiệp chế tạo robot Mỹ

Ái Vi

MTG - Trung Quốc đã viết ra một kế hoạch chi tiết để "nghiền nát" ngành công nghiệp robot Mỹ như là một phần kế hoạch Made in China 2025 của họ.

Bốn năm trước, Jeff Burnstein - Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp chế tạo robot Mỹ đã đến Trung Quốc để tham dự Triển lãm Robotics quốc tế Trung Quốc lần đầu tiên. Khi đó, ông Burnstein không mấy ấn tượng với những robot được giới thiệu khi chúng trông giống như bản sao của những robot mà các công ty Mỹ đã sản xuất.

Thế nhưng, ngày nay mọi chuyện đã thay đổi khi kế hoạch Made in China 2025 được ban hành từ năm 2015 nhằm thúc đẩy Trung Quốc trở thành một quốc gia dẫn đầu thế giới trong một số ngành công nghệ cao như thiết bị y tế, thiết bị hàng không vũ trụ và ngành công nghiệp chế tạo robot. Mấu chốt của kế hoạch này là việc Trung Quốc muốn thúc đẩy tự động hóa trong những lĩnh vực chính của ngành kinh tế như sản xuất ô tô, sản xuất thực phẩm, điện tử...

Nhưng để làm được điều đó, Trung Quốc cần phải có nhiều robot công nghiệp hơn nữa. Ngoài Made in China 2025, Trung Quốc còn công bố thêm Kế hoạch phát triển công nghiệp Robotics - một kế hoạch 5 năm để mở rộng ngành công nghiệp chế tạo robot nước này.

Chính phủ Trung Quốc mong muốn đến năm 2020, nước này có thể chế tạo tới 100.000 robot công nghiệp mỗi năm. Chính vì vậy Trung Quốc đang gần như dồn mọi sức mạnh vào ngành chế tạo robot với hy vọng xoay chuyển nền kinh tế và vượt Mỹ, Nhật, Đức trong lĩnh vực chế tạo robot.

"Trung Quốc đang trở thành thị trường lớn và năng động nhất thế giới về công nghệ chế tạo robot. Kế hoạch Made in China 2025 chỉ thúc đẩy điều này nhanh lên thêm thôi", ông Burnstein cho biết.

Theo Hiệp hội robot quốc tế, Trung Quốc hiện nay nơi sở hữu phần lớn robot toàn cầu với một thị trường có giá trị khoảng 30 tỉ USD. Số lượng robot công nghiệp được tiêu thụ tại Trung Quốc đang đứng đầu thế giới, xếp trên cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Trong khi Mỹ hiện vẫn đang dẫn đầu thế giới về tự động hóa trong sản xuất ô tô, Trung Quốc lại nhanh chóng đạt được những sự tiến bộ khó tin để thách thức Mỹ và các đối thủ cạnh tranh. Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã lắp đặt tới 90.000 robot công nghiệp, khoảng 1/3 số lượng robot được đưa ra thị trường toàn thế giới.

"Tôi cách chắn có rất nhiều nhà sản xuất ở Trung Quốc đang tập trung sức lực để nghiền nát Mỹ", Matt Beane, một nhà nghiên cứu robot và đồng sáng lập của Sáng kiến MIT về Kinh tế số cho biết. "Nhưng có vẻ mục tiêu chính của Trung Quốc là tự chủ về ngành này", ông nói thêm.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế thì Trung Quốc sẽ chiếm tới 40% tổng doanh thu của ngành chế tạo robot toàn cầu vào năm 2019, so với mức 27% của năm 2015.

Sự tăng trưởng đều đặn của Trung Quốc trong việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo robot thậm chí đã khiến Mark Cuban, một doanh nhân thành đạt và đồng thời là chủ sở hữu của bộ bóng rổ NBA Dallas Mavericks phải viết thư cho Tổng thống Donald Trump. Trong thư ông Cuban đã đưa ra một gợi ý cho Tổng thống Trump rằng nước Mỹ cần đầu tư 100 tỉ USD để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp robot nhằm cạnh tranh với Trung Quốc.

"Chúng ta phải giành chiến thắng trong cuộc đua chế tạo người máy", ông Cuban viết trong lá thư gửi ông Trump.

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét