Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Bắt kẻ cầm đầu đường dây rửa tiền bằng bitcoin trị giá 4 tỉ đô la

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Ngày 26-7, cảnh sát Hy Lạp đã bắt giữ nghi phạm người Nga Alexander Vinnik, 38 tuổi, kẻ bị cáo buộc đứng đầu một đường dây rửa tiền bằng tiền ảo bitcoin trị giá 4 tỉ đô la Mỹ.

Hãng tin BBC cho biết vụ bắt giữ được tiến hành ở thành phố Thessaloniki, miền bắc Hy Lạp theo lệnh truy nã của Bộ Tư pháp Mỹ. Tại phòng khách sạn ở khu nghỉ dưỡng Halkidiki nơi Vinnik lưu trú, cảnh sát đã tìm thấy và thu giữ nhiều laptop, điện thoại di động, thẻ tín dụng.

Cảnh sát Hy Lạp ra thông báo: “Kẻ cầm đầu một tổ chức tội ác bị truy nã quốc tế đã bị bắt. Kể từ năm 2011, kẻ này đã điều hành một tổ chức tội phạm quản lý một trong những trang web gian lận điện tử quan trọng nhất của thế giới”. Thông báo cho biết ít nhất 4 tỉ đô la Mỹ tiền mặt đã được rửa thông qua trang web này kể từ năm 2011. Các nguồn tin cảnh sát Hy Lạp sau đó tiết lộ kẻ bị bắt là Alexander Vinnik, công dân Nga.

Trang web mà cảnh sát Hy Lạp ám chỉ là sàn giao dịch bitcoin BTC-e.com, nơi Vinnik được cho là giữ vai trò quản trị (admin). Sàn giao dịch này đã ngưng hoạt động vào cuối ngày 25-7 vì “các vấn đề kỹ thuật”. Được thành lập vào năm 2011, BTC-e là một trong những sàn giao dịch bitcoin lâu đời nhất và an toàn nhất của thế giới, cho phép người sử dụng có thể ẩn danh khi giao dịch bitcoin với các tiền tệ khác chẳng hạn như đồng đô la Mỹ cũng như các tiền ảo khác. Cho đến nay, những kẻ quản lý BTC-e vẫn ẩn danh. Báo chí địa phương cho biết Hy Lạp sẽ sớm thương lượng với Mỹ về khả năng dẫn độ Vinnik.

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo một bồi thẩm đoàn ở bang California đã chính thức truy tố Vinnik về tội rửa tiền.

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét