Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Amazon “đe dọa” Google về tìm kiếm

An Yên

(TBVTSG) - Người tiêu dùng đang chuyển sang chọn Amazon cho việc tìm kiếm hàng hóa trên mạng thay vì công cụ Google vốn quen thuộc nhiều năm qua.

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon hiện chiếm 50% doanh thu bán lẻ trực tuyến ở Mỹ. Tại đây, họ đã thiết lập mạng lưới bán lẻ trực tuyến phủ rộng trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành hàng và ngành dịch vụ. Người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển việc tìm kiếm từ Google sang Amazon như một phương thức đầu tiên cần làm khi tìm mua hàng hóa.

Paul Dalton, Giám đốc về truyền thông quốc tế của công ty DigitasLBi, cho biết nhiều khách hàng đã bắt đầu với Amazon hơn là Google. Nhiều người cũng sử dụng Amazon để mua hàng hoặc nhấp vào trang để xem các sản phẩm khác từ cùng một nhãn hàng.

Một cuộc nghiên cứu của hãng dịch vụ tài chính Raymond James cho thấy Amazon là khởi nguồn của 52% số lượt tìm kiếm về thương mại điện tử, cao hơn nhiều so với mức 26% của những công cụ tìm kiếm khác.

Sức ảnh hưởng của Amazon đến thói quen của người mua sắm đã giúp họ trở thành một mấu chốt quan trọng trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Với khả năng nhận đặt hàng chỉ thông qua một cú nhấp chuột và rất nhiều lời gợi ý hấp dẫn giữ chân khách hàng, Amazon đã trở thành một hệ sinh thái thương mại điện tử có quy mô đáng kể.

Trang thương mại trực tuyến này thu thập một lượng lớn dữ liệu của khách hàng giúp các thương hiệu tập trung vào đối tượng mục tiêu. Doanh thu quảng cáo toàn cầu của Amazon đang ở mức tăng nhanh thứ ba trên thế giới. Martin Sorrell, Giám đốc điều hành công ty dịch vụ quảng cáo và tiếp thị WPP (Anh), dự đoán doanh thu quảng cáo hằng năm của Amazon sẽ ở mức 2,5 tỉ đô la, trong khi con số mà eMarketer (Mỹ) đưa ra là 1,81 tỉ đô la. Google hiện đang dẫn đầu với 72,8 tỉ đô la, tiếp theo sau là Facebook (36,3 tỉ đô la) và Alibaba (17,4 tỉ đô la).

Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến ngày nay, hiếm doanh nghiệp nào trên thế giới có được thành quả đáng nể như Amazon, đó là doanh thu luôn đi lên từ ngày đầu thành lập cho đến hiện tại.

Amazon được thành lập vào tháng 7-1994, xuất phát điểm là một cửa hàng sách trực tuyến – một khái niệm được đánh giá là khá mới mẻ thời bấy giờ.

Trải qua hơn 20 năm hoạt động, chốn lui tới quen thuộc đối với các “tín đồ” sách giờ đã trở thành doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lớn nhất hành tinh. Thay vì đổ tiền vào chiến dịch tiếp thị sản phẩm, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jeff Bezos đã đi một nước cờ xuất sắc khi đầu tư vào việc làm sao để giữ cho khách hàng luôn cảm thấy hài lòng: giảm chi phí quảng cáo; áp dụng dịch vụ chuyển hàng với mức phí “0 đồng”; và cung cấp hàng hóa với giá thấp nhất có thể (so với các đối thủ khác).

Bí quyết thành công của Amazon là duy trì được mối quan hệ với khách hàng. Việc đầu tư vào các nhãn hàng riêng cũng là hướng đi được Amazon tập trung đẩy mạnh. Đây cũng là một trong những “tuyệt kỹ” mà Amazon dùng để tạo ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.

Tạp chí L’Obs của Pháp đã gọi Amazon là “người khổng lồ đáng sợ” khi tập đoàn này đang gây sức ép cho không chỉ các tập đoàn thương mại lớn như Carrefour hay Walmart, mà cả những công ty công nghệ lớn như Microsoft, Netflix hay FedEx.

Theo Reuters, AFP


Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét