Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Hàn Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tường thuật thể thao

Vũ Trung Hương

MTG - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã công bố sự ra đời của Soccerbot - hệ thống tự động phát hành tin tức về bóng đá. Theo Firstpost, Soccerbot sẽ đưa tin về giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League). Hệ thống này đã được thử nghiệm thành công trong tất cả các trận đấu của mùa giải 2016-2017.

Nhà báo robot Soccerbot đến từ Hàn Quốc là chương trình tường thuật các sự kiện thể thao dựa trên các thuật toán. Trong khuôn khổ của giải bóng đá Ngoại hạng Anh (English Premier League) mùa bóng 2016 - 2017, Soccerbot đã tạo ra khoảng 380 tài liệu, mỗi tin bài trong số đó đã xuất hiện trong mục tin tức chỉ sau 2 - 3 giây kể từ khi trận đấu kết thúc.

Hãng Yonhap có kế hoạch phát triển một chương trình khác để tường thuật Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang, dự kiến khai mạc ​​tháng 2.2018.

Robot đang dần dần bước vào làng báo chí. Năm ngoái, hãng tin AP công bố sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tường thuật các trận đấu bóng chày. Robot cũng đã viết một phần đáng kể các tin tức về chiến thắng của Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng. Google gần đây đã đầu tư 807.000 USD nhằm tạo ra nhà báo robot RADAR.

Người ta dự đoán rằng robot hóa nghề báo là sự trợ giúp để nghề báo phát triển, nhưng cũng có thể làm xói mòn tính khách quan của báo chí.

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét