Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Google bị nghi ngờ vì kín tiếng trong nghiên cứu chống lão hóa

Vũ Trung Hương

MTG - Theo Vox Media (Mỹ), các nhà nghiên cứu bối rối về bức màn bí mật đáng ngờ mà Google bao phủ quanh nghiên cứu chống lão hóa cùng những căn bệnh khi về già của dự án Calico. Họ cho rằng điều đó không tốt cho khoa học.

Mọi người đều biết Google là gã khổng lồ về công nghệ trên thế giới, nhưng không phải ai cũng biết được những dự án mà Google đang làm. Những tham vọng mà công ty này ấp ủ là giúp thay đổi cuộc sống con người trong tương lai - đại loại như trí tuệ nhân tạo, xe hơi tự hành, máy bay không người lái hay khinh khí cầu mang kết nối Internet đến tất cả các nơi trên Trái đất... Và cũng như thế, rất ít người biết và có thông tin về dự án Calico đang được Google triển khai, nghiên cứu về chống lão hóa, giúp con người cải biến về cấu trúc gien và sống lâu hơn.

Năm 2013, Google công bố dự án liên quan tới sức khỏe cùng tuổi tác của con người mang tên Calico (California Life Company). Những thông tin về dự án này không được lan truyền rộng rãi. Chỉ tới khi thời báo Time đăng bài viết “Google chống lại tử thần”, thế giới mới biết về Calico và dần hiểu được những gì Google đang tính toán. Về cơ bản, Calico nghiên cứu cách thức chống lão hóa cho con người.

Larry Page, Giám đốc điều hành của Google, nói với Time: "Chúng ta nên nhắm tới những điều thực sự quan trọng, vì vậy từ 10 đến 20 năm nữa chúng ta sẽ có những thứ đó". Nhưng chính xác Calico sẽ giúp con người sống lâu hơn và có cuộc sống khỏe mạnh hơn bằng cách nào? Google sẽ đầu tư khoản tiền khổng lồ 1,5 tỉ USD thế nào? Ngoài việc chia sẻ sứ mệnh đầy tham vọng của công ty, Larry Page làm gì để hiểu rõ hơn về khía cạnh sinh học của sự lão hóa và điều trị lão hóa như một căn bệnh? 

Gần đây, phóng viên của Vox đã trò chuyện với các nhà nghiên cứu về lão hóa và phát hiện ra rằng 4 năm sau khi thành lập người ta vẫn không biết Calico đang làm gì. Calico là một "pháo đài không thể xuyên thủng". Trong số hàng chục thông cáo báo chí mà dự án Calico đã đưa ra, chỉ có những mô tả rộng rãi về sự hợp tác với các phòng thí nghiệm bên ngoài và các công ty dược phẩm - hầu hết đều tập trung vào nhiệm vụ mơ hồ là nghiên cứu về lão hóa và các bệnh liên quan.

Google đã không đồng ý trả lời phỏng vấn. Tất cả thông tin được giấu kín mặc dù Google tự hào là đi đầu về tính minh bạch và văn hóa mở, nhất là trong thời đại các tiêu chuẩn trong khoa học và y sinh đều được công khai và trao đổi thông tin. Nhưng Calico đã lẩn tránh. Vox thậm chí khẳng định: Có thể nói chắc chắn rằng hiện nay Google không giải quyết được vấn đề lão hóa và giới khoa học cho rằng sự bí mật không làm cho những nghiên cứu khoa học có hiệu quả.

Eric Topol, bác sĩ tim mạch, chuyên gia về lão hóa, Giám đốc Viện Scripps than phiền về một số đồng nghiệp ở Calico “rất khép kín”, “không muốn chia sẻ những gì đang nghiên cứu”. Ông cũng cho biết Calico không hề tiến hành thử nghiệm lâm sàng hoặc đăng ký sáng chế công khai. Trong số 22 bài báo được công bố thì hơn một nửa có liên quan đến lão hóa và chủ yếu là những bài tổng hợp, không phải là nghiên cứu sáng tạo.

Nir Barzilai, nhà di truyền học, chuyên gia chủ chốt về lão hóa ở Trường y Albert Einstein chia sẻ rằng những gì được công bố không cho biết Calico là công ty gì. Ông nói: “Lĩnh vực của chúng tôi là kiềm chế tuổi già và bệnh tật. Nhưng hình như họ không làm việc đó. Chúng tôi có bằng sáng chế, có nguồn tin. Chúng tôi muốn hợp tác và hình thành công nghệ sinh học nhưng họ không nói chuyện với chúng tôi”.

Các nhà khoa học còn tỏ ra nghi ngờ việc Calico lảng tránh quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả việc hợp tác với C4 Therapeutics để bào chế các loại thuốc điều trị các căn bệnh do tuổi già như ung thư. Nhưng cũng có người nghĩ khác, chẳng hạn như có ý kiến cho rằng Art Levinson, Giám đốc điều hành Calico vốn là bạn thân của Steve Jobs ở Apple trước đây nên đã nhiễm thói quen giữ kín bí mật nghiên cứu và kinh doanh. Dù sao đi nữa, các nhà nghiên cứu đều thống nhất rằng tất cả những điều đó làm chậm sự tiến bộ trong các công trình nghiên cứu y sinh.

Trước đó cũng từng có nhiều ý kiến phàn nàn về tính khép kín của Calico. Chính vì Google không hề tiết lộ bất cứ thông tin nào nên nhiều nhà bình luận cho rằng Calico sẽ theo đuổi cách tiếp cận là thu thập kho dữ liệu khổng lồ về sức khỏe: thu thập thông tin từ bệnh nhân, thống kê, tổ hợp và rút ra phương pháp hiệu quả nhất để chăm sóc sức khỏe. Một số khác cho rằng Calico sẽ chọn quan điểm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” làm kim chỉ nam cho kế hoạch lớn này. Dù sao đi nữa thì chúng ta cũng phải chờ thêm khoảng 10 đến 20 năm như Larry Page từng tuyên bố để biết chính xác Calico sẽ mang đến những lợi ích gì cho con người.

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét