Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

25 tuổi, chàng trai này sở hữu startup tỷ đô đầu tiên của Hong Kong nhờ việc cho khách du lịch “mượn điện thoại”

VÂN ĐÀM

Bizlive - Nguồn tin của tờ Bloomberg cho biết startup Tink Tabs của Hong Kong sắp huy động được 40 triệu USD, và được định giá 1 tỷ USD.

Hong Kong sắp có công ty khởi nghiệp trị giá tỷ đôla đầu tiên nhờ một doanh nhân 25 tuổi - người sở hữu công ty cho khách du lịch thuê điện thoại.

Theo một nguồn tin thân cận, Tink Labs đang trong quá trình huy động khoảng 40 triệu USD và nhắm tới mục tiêu được định giá lên tới 1 tỷ USD. Người này cho biết thêm vòng huy động vốn chưa hoàn thành và con số chính xác có thể thay đổi.

Được thành lập năm 2012 dưới sự lãnh đạo của CEO Terence Kwok (25 tuổi), Tink Tabs hiện đã tăng được gấp đôi số nhân viên lên hơn 300 người trong vòng chỉ 1 năm. Được biết số vốn huy động được lần này sẽ nhắm tới sử dụng để trang trải chi phí nhân sự và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tháng 9 năm ngoái, Tink Labs huy động được 125 triệu USD và được định giá 500 triệu USD và đơn vị đứng sau vòng huy động vốn đó gồm Foxconn, quỹ đầu tư Sinovation của doanh nhân Kai-Fu Lee và tỷ phú Cai Wensheng - chủ tịch Meitu.

Nếu thành công và được định giá 1 tỷ USD, Tink Tabs sẽ trở thành startup unicorn đầu tiên của Hong Kong. Trên thực tế theo dữ liệu của CB Insights, Hong Kong đến nay chưa có bất kỳ startup nào được định giá 1 tỷ USD hoặc hơn dù nền kinh tế tăng trưởng tốt và được xem là một trong những thủ phủ tài chính sôi động bậc nhất châu Á. Nguyên nhân chủ yếu là do văn hoá người dân ở đây vẫn thích công việc ổn định, lâu dài tại những công ty lớn thay vì chấp nhận mạo hiểm và tự khởi nghiệp. Ngoài ra, những mảng kinh doanh mà các startup dễ dàng thâm nhập như bán lẻ hiện đang bị thống trị bởi những tập đoàn, công ty quá hùng mạnh khiến họ không còn cơ hội chen chân vào thị trường.

Tink Labs chọn hướng đi mới. Họ đặt điện thoại thông minh trong các phòng khách sạn (dự kiến có khoảng 1 triệu phòng cho tới năm 2018). Những chiếc điện thoại của công ty có thể được sử dụng bởi đơn vị sở hữu khách sạn để quảng bá dịch vụ của họ dù là khi nó để trong phòng hay được khách mang ra ngoài để sử dụng miễn phí như một thiết bị chỉ đường, hướng dẫn. Hiện công ty này đang có khoảng 120.000 chiếc điện thoại có tên Handy được đặt trong các phòng khách sạn của nhiều tập đoàn lớn gồm cả Starwood và Accor.

“Hiển nhiên có nhiều thách thức bởi những chiếc điện thoại này không thể phù hợp cho mọi khách sạn. Ở Trung Quốc, khách du lịch không thấy nó hữu ích lắm. Vì vậy nó phù hợp hơn với Hong Kong, Singapore hoặc Thuỵ Điển hay những đất nước giống như vậy”.

Foxconn - đơn vị đầu tư vào công ty này thông qua chi nhánh FIH Mobile hiện đang làm việc với Tink để cung cấp một mẫu điện thoại thông minh mới - cho phép người dùng có thể kiểm soát được những dịch vụ giải trí trong phòng.

Theo Trí thức trẻ

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét