Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Trung tướng Lê Đông Phong: 'Dùng Facebook nhận tin báo tội phạm'

Quốc Thắng

VNExp - Nhìn nhận sự lan tỏa mạnh của Facebook, lãnh đạo Công an TP HCM xác định phát huy ưu thế này để người dân phản ánh thông tin tội phạm nhanh nhất.

Ngày 4/1, trong buổi tổng kết tình hình an ninh trật tự năm 2016, trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM - đánh giá cao tốc độ lan tỏa của Facebook, việc xác minh và xử lý kịp thời thông tin trên mạng xã hội có thể trấn an dư luận, giúp người dân hiểu đúng hơn về bản chất vụ việc.

"Thời gian qua theo dõi các mạng xã hội, tôi thấy người dân đã ý thức hơn trong việc chọn lọc, phản biện thông tin, không còn nghe một chiều. Nếu chúng ta tham gia nghiêm túc, xác minh, đưa thông tin chính thống sẽ có tính thuyết phục hơn", ông Phong nói và khẳng định Công an TP HCM sẽ phát huy ưu thế này, ứng dụng vào công tác để tạo điều kiện cho người dân phản ánh thông tin tội phạm nhanh nhất đến cơ quan điều tra. Từ đó có thể kéo giảm được tội phạm.

Theo thống kê, năm qua Công an TP HCM đã triển khai hàng loạt biện pháp, tình hình tội phạm tiếp tục được kéo giảm. Trong đó, các loại án xâm hại tài sản, gây bức xúc cho người dân như cướp, cướp giật và trộm cắp giảm mạnh. Nhiều băng nhóm xã hội đen núp bóng doanh nghiệp tại các vùng ven, hành nghề đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi... bị triệt phá.

Ngoài ra, cảnh sát còn ngăn chặn nhiều trường hợp chuẩn bị gây án do các băng giang hồ từ các tỉnh khác vào thành phố hoạt động.

Nhiều băng nhóm buôn bán ma túy dùng "hàng nóng" chống trả cũng bị bắt, song tội phạm này hiện vẫn diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi, manh động; xuất hiện nhiều loại ma túy mới, chất hướng thần.

Theo trung tướng Lê Đông Phong, để có kết quả này là nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, ngành công an cần quyết tâm hơn nữa bởi trong điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay căn nguyên của tội phạm vẫn còn.

Để chủ động trong việc kiểm soát chặt các loại tội phạm và giao thông đô thị. Ông Phong cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong lực lượng ngành; nghiên cứu và tham mưu kết nối hệ thống camera trên toàn thành phố về trung tâm thông tin để xử lý kịp thời.

Năm 2016 TP HCM xảy ra hơn 5.200 vụ phạm pháp hình sự (giảm 799 vụ so với cùng kỳ). Án Cướp tài sản 165 vụ, giảm 71 vụ (hơn 30%); Cướp giật tài sản xảy ra 888 vụ, giảm 115 vụ (gần 12%); Trộm cắp xảy ra 2.859 vụ, giảm 557 vụ (hơn 16%).

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét