Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Việt Nam yêu cầu gì với đại diện Facebook?

VOA - Trong buổi tiếp đại diện Facebook ngày 11/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cám ơn Facebook đã gỡ bỏ hơn 670 tài khoản “phản động, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước”, nhưng nói thêm rằng đây là con số rất nhỏ so với yêu cầu mà Việt Nam đã gửi tới Facebook.

Tại cuộc gặp với ông Damian Yeo, Giám đốc chính sách và nhóm pháp lý khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhắc lại “quan ngại” và đề nghị của chính phủ Việt Nam đối với trang mạng xã hội đang có số lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam này.

Đại diện Việt Nam ghi nhận sự phối hợp của Facebook trong việc gỡ bỏ hơn 670 tài khoản được cho là “giả mạo, có những thông tin tuyên truyền xuyên tạc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, bôi nhọ, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước”. Tuy nhiên, ông Trương Minh Tuấn nói nỗ lực của Facebook “còn rất nhỏ” và “chưa đạt hiệu quả” so với yêu cầu của Việt Nam.

Bộ trưởng TTTT cho biết Việt Nam đã yêu cầu Facebook phải xóa bỏ hơn 5.000 tài khoản “gây quan ngại” và vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ông Tuấn nói thêm rằng ông lấy làm tiếc khi có nhiều video nguy hại và bất hợp pháp đã bị Google và YouTube gỡ bỏ nhưng vẫn xuất hiện trên mạng xã hội Facebook.

Ông Tuấn lưu ý đại diện của Facebook rằng nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước, kích động bạo lực, gây chia rẽ, bôi nhọ chế độ là những vấn đề mà Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ TTTT cũng yêu cầu Facebook giúp ngăn chặn các tài khoản rao bán, quảng cáo, kinh doanh bất hợp pháp trên mạng xã hội này.

Về phần mình, đại diện Facebook nói sẽ thiết lập một kênh riêng để giải quyết các đề nghị của Bộ TTTT.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ dân số sử dụng internet, mạng xã hội cao trong khu vực. 70% dân số Việt Nam có internet. Facebook là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trong số khoảng 53 triệu người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam.

Tháng 3 năm ngoái, Việt Nam đã hối thúc các doanh nghiệp trong nước ngưng quảng cáo trên YouTube và Facebook cho tới khi các “thông tin xấu, độc” chống chính quyền Hà Nội bị ngăn chặn.

Một số nhãn hàng lớn của Việt Nam như Vinamilk, Vinahomes… sau đó đã “tạm dừng” tất cả các quảng cáo trên YouTube.

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét